ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์จะกลับมาระอุอีกหรือไม่?

Gold Bullish

  • ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย
  • ความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตภาคธนาคาร
  • เฟดอาจจะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย.

Gold Bearish

  • ดอลลาร์มีทิศทางแข็งค่า

ความขัดแย้งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์จะกลับมาร้อนระอุอีกครั้งหรือไม่?
ในช่วงที่ผ่านมาราคาทองคำมีทิศทางขาลง จากปัจจัยหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นต่อเนื่องในรอบ 2 เดือนครึ่ง จากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐออกมาดี การคาดการณ์ว่าเฟดอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไป แม้ว่าการประชุมเฟดเดือนมิ.ย.มีแนวโน้มว่าเฟดอาจจะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ย แต่ในการประชุมครั้งต่อ ๆ ไป เฟดอาจจะพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยก็เป็นได้ รวมถึงความคลายกังวลลงเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับเพดานหนี้สหรัฐ หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ลงนามในกฎหมายเพื่อขยายเพดานหนี้ ส่งผลให้สหรัฐรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวได้มีผลบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 1 ม.ค. 2568 ส่งผลทำให้ราคาทองคำไม่สดใส ประกอบกับในช่วงไตรมาสนี้ ความต้องการทองคำจากจีนลดลงตามฤดูกาล ซึ่งเป็นผู้บริโภครายใหญ่ที่สุดในโลก

การบริโภคทองคำเฉลี่ยรายไตรมาส 10 ปี (เครื่องประดับ + การลงทุน)

ที่มา: gold.org

ทองคำใกล้หมดเวลาแล้วจริงหรือ? ซึ่งเรายังคงไม่คาดว่าราคาทองคำจะยังไม่สดใส แต่เรากลับมองว่าราคาทองคำเป็นเพียงการปรับฐานหรือปรับตัวลดลงในระยะสั้นเท่านั้น สิ่งหนึ่งที่ต้องติดตามในระยะอันใกล้ที่อาจเข้ามาหนุนราคาทองคำได้ นั่นคือ ความขัดแย้งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ จากการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ หากเกาหลีเหนือยิงสำเร็จ ก็อาจจะสร้างความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีเหนือได้อีกครั้ง เพราะก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือได้เปิดเผยแผนยิงจรวดในวันที่ 31 พ.ค.-11 มิ.ย. และจะปล่อยดาวเทียมสอดแนมเพื่อดูความเคลื่อนไหวทางทหารของสหรัฐ ซึ่งเกาหลีเหนือก็ได้ทำจริงตามแผน แต่การยิงจรวดในครั้งแรกนั้นไม่ประสบผลสำเร็จ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เกาหลีเหนือถอดใจ เพราะนางคิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือยืนยันว่าเกาหลีเหนือจะยิงจรวดส่งดาวเทียมสอดแนมทหารขึ้นสู่อวกาศอีกครั้งเร็ว ๆ นี้ โดยสาเหตุที่สำคัญที่เกาหลีเหนือมีแผนยิงจรวดมาจากที่เกาหลีใต้และสหรัฐได้มีการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุด และเสมือนจริงมาก ๆ ทำให้เกาหลีเหนือเกิดความไม่พอใจอย่างมาก เกาหลีเหนือจึงขู่ด้วยแผนการยิงจรวดขึ้นมา ขณะที่สหรัฐขู่กลับด้วยว่า ถ้าเกาหลีเหนือโจมตีนิวเคลียร์ไม่ว่าจะโจมตีสหรัฐ หรือพันธมิตร ก็จะเป็นจุดจบของรัฐบาล “คิม จอง อึน” และสหรัฐยังประกาศต่อต้านสะสมอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และจะเสริมอาวุธนิวเคลียร์ให้เกาหลีใต้ด้วยเช่นกัน

.

แม้ว่าการยิงจรวดของเกาหลีเหนือครั้งนี้จะประสบความล้มเหลว แต่ก็ต้องจับตาต่อไปว่าในช่วงระยะเวลาตลอดสัปดาห์นี้อาจมีการยิงจรวดขึ้นสู่อวกาศจากเกาหลีเหนือขึ้นอีกครั้ง และถ้าครั้งนี้สำเร็จก็ยิ่งสร้างความตึงเครียดในด้านภูมิรัฐศาสตร์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งตรงนี้อาจกลับมาเป็นแรงหนุนราคาทองคำ ขณะเดียวกันแม้ว่าการยิงจรวดในครั้งแรกของเกาหลีเหนือจะไม่สำเร็จ แต่ก็เริ่มสร้างความตึงเครียดเล็กน้อยให้กับญี่ปุ่นและสหรัฐ เนื่องจากหลังจากที่เกาหลีเหนือยิงจรวด Chollima-1 รุ่นใหม่ที่มีดาวเทียม Malligyong-1 ก่อนตกลงสู่ทะเลเหลือง การยิงดังกล่าวก็ทำให้เกิดระบบเตือนภัย J-Alert ของญี่ปุ่น โดยผู้คนในโอกินาวาก็ต่างไปหลบภัยในอาคารหรือใต้ดินทันที ขณะที่สหรัฐก็ประณามว่าเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหลายข้ออย่างโจ่งแจ้ง และเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นตงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จัดประชุมเร่งด่วน พร้อมกันนั้นญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้จะเปิดระบบแชร์ข้อมูลเรียลไทม์เกี่ยวกับขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

สัญญาณทางเทคนิคของราคาทองคำมีทิศทางขาลง หลังจากวันศุกร์ราคาทองคำปิดต่ำสุดของวัน และปรับตัวลงหลุดเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 100 วัน ประกอบกับ RSI ยังไม่ส่งสัญญาณขายมากเกินไป

ดาวน์โหลดเอกสาร